Trước yêu cầu ngày càng cao trong quản lý hồ sơ bệnh án điện tử (BAĐT), đặc biệt là việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), Trung tâm Y tế (TTYT) Tịnh Biên đã triển khai kế hoạch số 624/KH-TTYT ứng dụng Chatbot trong kiểm tra hồ BAĐT năm 2025. Đây là bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số y tế, góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ bệnh án (HSBA), giảm thiểu sai sót và đảm bảo minh bạch trong hoạt động khám chữa bệnh.
Ngày 27/11/2025, TTYT Tịnh Biên đã tổ chức buổi tập huấn chuyên sâu. BSCKII Nguyễn Tấn Huy – Giám đốc Trung tâm Y tế Tịnh Biên hướng dẫn trực tiếp, nhằm bảo đảm ứng dụng trí tuệ nhân tạo được thực hiện đúng quy định chuyên môn, hiệu quả và an toàn thông tin người bệnh.
BSCKII Nguyễn Tấn Huy – Giám đốc Trung tâm Y tế Tịnh BiênTheo kế hoạch, mục tiêu chung của chương trình là tăng cường chất lượng kiểm tra HSBA và tính hợp lý trong chi phí khám chữa bệnh BHYT. Ứng dụng Chatbot giúp hạn chế tối đa tình trạng cơ quan Bảo hiểm y tế xuất toán chi phí do lỗi kê khai, hồ sơ, kỹ thuật hoặc sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ. Đồng thời, Chatbot hỗ trợ chuẩn hóa quy trình rà soát hồ sơ, giúp các khoa/phòng thuận lợi hơn trong thực hiện nhiệm vụ.
Mục tiêu cụ thể đặt ra gồm: đến cuối năm 2025, 100% HSBA tại khoa/phòng phải được rà soát bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo; giảm tỷ lệ xuất toán dưới 50%; và mỗi khoa/phòng phải có ít nhất 2 nhân sự nòng cốt thông thạo việc sử dụng Prompt để kiểm tra hồ sơ bệnh án điện tử.
Việc triển khai được thực hiện qua ba giai đoạn. Giai đoạn 1: tập huấn và hướng dẫn sử dụng Chatbot cho bác sĩ, điều dưỡng, điều dưỡng hành chính, kế toán và nhân viên phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ – Điều dưỡng. Nội dung tập huấn gồm giới thiệu bộ Prompt, cách thao tác trên nền tảng AI và thực hành kiểm tra hồ sơ thực tế. Giai đoạn 2: thí điểm từ 01/12/2025, các khoa/phòng tiến hành rà soát tối thiểu 50% hồ sơ nội trú bằng AI. Giai đoạn 3, từ 01/01/2026, sẽ tiến hành đánh giá và nhân rộng, đảm bảo toàn bộ hồ sơ bệnh án được kiểm tra bằng Chatbot.
Việc triển khai thành công ứng dụng Chatbot tại Trung tâm Y tế Tịnh Biên được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra hồ sơ bệnh án, giảm thiểu sai sót, nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành Y tế trong giai đoạn mới./.
Lê Hoàng Yến Nhi - Phòng Kế hoạch Nghiệp vụ Điều dưỡng, Trung tâm Y tế Tịnh Biên