Giới thiệu Khoa khám bệnh

25. 08. 25
Lượt xem: 7
KHOA KHÁM BỆNH
“ CẢM THÔNG, CHIA SẼ, SỨC KHỎE LÀ VÀNG”

I. Thông tin chung

- Cùng với sự ra đời của TTYT Huyện Tịnh Biên vào tháng 02 năm 1990, Khoa Khám Bệnh – Cận Lâm Sàng đã được hình thành và hoạt động với mục tiêu phục vụ sức khỏe nhân dân địa phương. Đây là đơn vị tiền thân của Khoa Khám Bệnh.

- Đến năm 2006, do nhu cầu phát triển của đơn vị, Khoa Khám Bệnh được tách ra thành một đơn vị độc lập. Và từ đó đến nay, Khoa Khám Bệnh không ngừng đổi mới và phát triển để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương.

- Khoa Khám Bệnh là một khoa lâm sàng với nhiệm vụ tổ chức và tiếp nhận bệnh đến khám bệnh, thực hiện điều trị ngoại trú, chọn lọc người bệnh vào điều trị nội trú,  hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ban đầu. Khoa Khám Bệnh được bố trí một chiều theo quy định, có đủ trang thiết bị y tế để phục vụ người bệnh theo tiêu chuẩn tuyến y tế cơ bản. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện tiếp nhận dịch vụ khám sức khỏe cho cho người dân.

Picture1

II. Chức năng – Nhiệm vụ

- Tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh:

+  Thực hiện quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh.

+  Phân luồng, phân loại người bệnh (cấp cứu, khám thường, khám chuyên khoa…).

- Khám và điều trị bệnh:

+ Tổ chức khám, chẩn đoán, kê đơn, điều trị ngoại trú theo chuyên khoa.

+ Khám và sàng lọc đưa vào nhập viện điều trị tại các khoa nội trú.

- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe theo yêu cầu, khám giám định y khoa khi có yêu cầu.

- Cận lâm sàng: Phối hợp với các khoa cận lâm sàng để thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng phục vụ chẩn đoán bệnh.

- Quản lý hồ sơ, thống kê:

- Quản lý, lưu trữ, bảo mật hồ sơ bệnh án.

- Thực hiện chế độ báo cáo chuyên môn, thống kê y tế theo quy định.

- Hợp tác, nghiên cứu khoa học, đào tạo...

+ Tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ y tế.

+ Tham gia nghiên cứu khoa học, áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị.

- Quản lý nhân lực, vật tư, trang thiết bị:

+ Quản lý nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men được giao.

+ Đảm bảo an toàn trong sử dụng và bảo quản.

III. Trang thiết bị chuyên môn

- Chúng tôi luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của người nhân viên y tế là chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại lợi ích cho đơn vị.

- Nhờ sự quan tâm của Ban Lãnh Đạo Trung Tâm, khoa đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như hệ thống bắt số tự động,

Picture3

Ảnh: Máy bắt số tự động

- Hệ thống máy vi tính sử dụng phần mềm quản lý bệnh nhân khám chữa bệnh VNPT-HIS và khám bệnh cho bệnh nhân.

Picture27

      (Hình ảnh Bác sĩ đang sử dụng phần mềm khám chữa bệnh và khám bệnh cho bệnh nhân)

- Máy đo huyết áp tự động hoàn toàn.

Picture4

- Nhờ hệ thống bắt số tự động nên công tác tiếp nhận người bệnh được thực hiện nhanh chống và dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian chờ của người bệnh.  

Picture5

(Hình ảnh người bệnh đang được bạn nhân viên tổ chăm sóc khách hàng thực hiện tiếp nhận bệnh tại Kiosk)

- Khoa được bố trí: 

+ 01 phòng tiếp nhận Bệnh

Picture6

+ 01quầy Chăm Sóc Khách Hàng, 

Picture7

+ 01 quầy Hướng Dẫn;

Picture8

+ 15 phòng khám bệnh. 

Picture9

Trong đó có 03 phòng khám chuyên khoa với chức năng nhiệm vụ tiếp nhận khám chữa bệnh và thực hiện các thủ thuật liên quan bệnh lý chuyên khoa lẻ như Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt.

Picture10

Bác sĩ đang khám mắt cho người bệnh

Picture11

Bác sĩ đang nội soi tai mũi họng cho người bệnh

Picture12

Nhân viên y tế đang nhổ răng cho người bệnh

IV. Tổ chức – Nhân sự

1. Cơ cấu tổ chức

Picture13

Trưởng khoa: BSCKI. Lê Văn Minh

Picture14

Phó khoa: BSCKI. Tiêu Thị Mỹ

Picture15

Điều dưỡng trưởng: CN Thái Mai Trân

2. Tình hình nhân sự

Tổng số nhân sự: 20 nhân viên

- Bác sĩ: 8

- Điều dưỡng: 09

- Nhân viên khác: 1 (hộ lý)

Trình độ chuyên môn:

- Bác sĩ CKI: 4

- Bác sĩ đa khoa: 4

- Cử nhân điều dưỡng: 6

- Cao đẳng/trung cấp điều dưỡng: 3

- Khác: 1 (hộ lý)

Picture16

V. Thành tích nổi bật

- Tăng mạnh số lượt bệnh đến khám và điều trị mỗi ngày

- Nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân và người thân bệnh nhân như:

+ Đội ngũ bác sĩ điều dưỡng tận tình, thân thiện, ân cần.

+ Môi trường, khuôn viên làm việc xanh - sạch - đẹp.

VI. Một số hình ảnh hoạt động

- Sự sắp xếp, bố trí theo mô hình 5S, xanh sạch đẹp đã mang lại một cảnh quan mới, một diện mạo mới cho Khoa Khám Bệnh.

- Môi trường làm việc sạch đẹp, ngăn nắp, gọn gàng, phòng làm việc được bố trí hợp lý. Đây chính là nguồn động lực cho nhân viên khoa mỗi khi đến làm việc tại đơn vị, tạo được thiện cảm và niềm tin từ người bệnh.

 

Picture21

Picture19

Picture20

Hình ảnh nhân viên Khoa Khám bệnh hưởng ứng phong trào xanh sạch đẹp và thực hiện 5S và sau khi thực hiện 5S

VII. Định hướng phát triển

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ người bệnh:

- Chuẩn hóa quy trình khám bệnh theo hướng khoa học, chuyên nghiệp, đảm bảo giảm thời gian chờ đợi, nâng cao trải nghiệm người bệnh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi người bệnh (hồ sơ bệnh án điện tử, lấy số khám tự động, đặt lịch khám trực tuyến…).

- Thường xuyên tổ chức hội chẩn, cập nhật phác đồ điều trị mới nhất theo quy định Bộ Y tế.

- Nâng cao thái độ, y đức, tác phong phục vụ người bệnh theo phương châm: “Đón tiếp niềm nở - Chăm sóc tận tình - An toàn - Hiệu quả.”

Mở rộng quy mô, phát triển kỹ thuật mới

- Quy hoạch, mở rộng số lượng phòng khám chuyên khoa sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng.

- Phát triển thêm các phòng khám chuyên biệt theo nhóm bệnh lý: nội tiết, tim mạch, cơ xương khớp, tiêu hóa, dị ứng - miễn dịch lâm sàng…

- Tăng cường hợp tác, liên kết với các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành từ bệnh viện tuyến trên về hội chẩn, khám theo yêu cầu.

- Mở rộng dịch vụ khám sức khỏe theo yêu cầu, khám doanh nghiệp, khám định kỳ, khám xuất khẩu lao động…

- Định hướng trở thành trung tâm khám, tư vấn quản lý sức khỏe liên tục, dự phòng bệnh tật cho cộng đồng.

Đào tạo nhân sự chuyên sâu

- Xây dựng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sâu, điều dưỡng chuyên ngành có tay nghề cao, tác phong chuyên nghiệp.

- Cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo chuyên sâu, hội thảo, tập huấn chuyên ngành trong và ngoài nước.

- Tổ chức đào tạo nội bộ định kỳ về:

+ Kỹ năng giao tiếp, chăm sóc người bệnh.

+ Cập nhật các kiến thức mới, kỹ thuật mới.

- Khuyến khích nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong hoạt động chuyên môn, quản lý.

VIII. Định hướng phát triển bền vững

- Kết hợp giữa khám chữa bệnh, y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn dinh dưỡng, quản lý bệnh mạn tính ngoại trú.

- Đảm bảo hoạt động đúng theo mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp - an toàn.

- Nâng cao thương hiệu, uy tín của bệnh viện thông qua chất lượng chuyên môn và chất lượng dịch vụ.

Với phương châm “ Cảm thông, chia sẽ, sức khỏe là vàng”, Khoa Khám bệnh chúng tôi luôn đặt mục tiêu sức khỏe người bệnh và chất lượng phục vụ là trọng tâm, là kim chỉ nam để hoạt động. Chúng tôi luôn quyết tâm đoàn kết, nổ lực và hoàn thiện hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Picture16

Nguồn: Tập thể Khoa Khám bệnh